Cá basa xào nghệ vàng vừa dễ chế biến lại có lợi cho sức khỏe

Cá là thực phẩm vừa rẻ, vừa có sẵn, lại rất giàu chất dinh dưỡng. Cá basa xào nghệ vàng là món ăn vừa dễ chế biến, vừa ngon và là món ăn bài thuốc rất có lợi cho sức khỏe.

Bài liên quan:

Thành phần dinh dưỡng của món cá basa xào nghệ vàng:

Thành phần dinh dưỡng của cá basa

Cá là một món ăn quý có nhiều protein, nhiều chất khoáng quan trọng và có gần đủ các loại vitamin, đặc biệt nhiều vitamin A và D trong gan cá và một số vitamin nhóm B. Trong đó, cá Basa là loài cá có giá trị dinh dưỡng cao vì chứa nhiều chất đạm, ít béo, nhiều EPA và DHA, ít cholesterol.

Lượng protein trong cá Basa vào khoảng 23% đến 28%, tương đối cao hơn các loài cá nước ngọt khác (16-17% tùy loại cá). Các protein của cá đều dễ tiêu hóa và dễ hấp thu hơn so với thịt động vật khác. Mặt khác, thành phần các protein trong cá Basa vừa có chứa đầy đủ các acid amin cần thiết cho cơ thể lại vừa có tỷ lệ các acid amin thiết yếu (EAA) rất cân bằng và phù hợp với nhu cầu EAA của con người.

Về chất béo, hàm lượng chất béo trong cá Basa ít hơn so với thịt nhưng chất lượng mỡ cá lại tốt hơn. Các acid béo chưa no hoạt tính cao chiếm từ 50% đến 70% trong tổng số lipid bao gồm oleic, linolenic, arachidonic, klupanodonic… Các acid béo này là những dẫn chất quan trọng hỗ trợ cho nhiều cơ quan trong cơ thể như hệ thần kinh, hệ tuần hoàn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã phát hiện rằng trong chất béo chưa bão hòa của cá Basa có chứa nhiều acid béo Omega 3 (EPA và DHA). Đây là các acid béo quan trọng mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được nên bắt buộc phải được cung cấp từ thức ăn. Hàm lượng Cholesterol trong cá Basa cực kỳ thấp, chỉ chiếm khoảng 0.02% thành phần thịt cá (cụ thể là xấp xỉ 22mg đến 25mg trên 100g cá thành phẩm ăn được).

Thành phần dinh dưỡng của nghệ vàng:

Hơn 100 hoạt chất đã được tìm thấy trong nghệ vàng, nhiều chất trong đó có lợi ích cho sức khỏe, trong đó hợp chất quan trọng nhất là curcuminoids. Nghệ vàng cũng là nguồn cung cấp các vitamin nhóm B. Một số các chất dinh dưỡng thiết yếu được tìm thấy trong nghệ vàng bao gồm: Vitamin C, Vitamin B1, B2, B3, canxi, mangan, phốt pho, kali, kẽm, và nhiều chất nữa …

Lợi ích của món cá basa xào nghệ vàng:

Từ các thành phần trong món cá basa xào nghệ vàng giúp:

  • Bổ sung chất DHA (Docosahexaenoic Acid) giúp phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, phát triển hoàn hảo hệ thần kinh, giúp giảm cholesterol toàn phần, triglyceride máu và LDL-cholesterol (cholesterol xấu) giúp dự phòng xơ vữa động mạch, bệnh nhồi máu cơ tim. Giúp trẻ thông minh hơn. làm giảm nguy cơ não bị lão hóa, tăng cường hoạt động của trí nhớ.v.v…
  • Bổ sung sắt, một số khoáng chất như phốt pho, kẽm, đồng, canxi; các nguyên tố vi lượng như Fluo, selen, coban, mangan và nhiều vitamin. Giúp phụ nữ có thân hình thon thả hơn. 
  • Nghệ vàng được bổ sung hàng ngày giúp chống viêm, giảm đau, ngăn ngừa lão hóa, ngăn ngừa bênh Alzheimer và ung thư….
  • Cách bổ sung axit Omega 3 và DHA đơn giản và hiệu quả nhất cho gia đình là bố trí bữa ăn có cá basa 2 – 3 lần/tuần với trọng lượng mỗi lần ít nhất 85g/khẩu phần.
Cá basa, nghệ vàng, Cá basa xào nghệ vàng, vitamin, protein, acid béo, Cholesterol, DHA, tinh bột nghệ, nghe vang, tinh bot nghe, bột nghệ, bot nghe

Cá basa xào nghệ vàng

Cách chế biến món cá basa xào nghệ vàng:

Nguyên liệu:

  • Cá basa file: 300g
  • Tỏi băm: 1 tép
  • Bột nghệ vàng: 1 thìa cà phê
  • Bột nêm: 1 thìa cà phê
  • Muối: ¼ thìa cà phê
  • Dầu ăn: 2 thìa cà phê
  • Hành, rau cần tây cắt khúc.

Thực hiện:

Cá basa file rửa sạch, cắt khúc ngắn khoảng 2 cm ướp với bột nghệ, muối.
Cho dầu vào chảo nóng phi tỏi cho thơm, cho cá đã ướp bột nghệ với muối vào đảo nhanh tay khoảng 1 phút.
Cho tiếp hành, rau cần tây vào. Thêm chút nước và đậy nắp khoảng 5 phút cho cá chín. Nêm và nếm cho vừa ăn. Rắc một chút hạt tiêu rồi tắt bếp.
Cho cá basa xào nghệ vàng ra đĩa ăn nóng với cơm.

Thu Hương

Bookmark and Share